สุขภาพดีเริ่มต้นจากการปรุงอาหารที่บ้าน

29/01/2024

    "ตลอดปีที่ผ่านมา ความเร่งรีบ, ความเครียดสะสมจากงาน, การกินนํ้าตาล, แป้งขัดขาว, อาหารแปรรูปสูงที่เต็มไปด้วยสารปรุงแต่งและสารเคมี เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยเฉื่อยชา สมองตื้อ หรืออาจมีปัญหาลำไส้ กรดไหลย้อน คัดจมูกภูมิแพ้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ ปวดหัว นอนไม่หลับ เป็นผื่นขึ้น หรือสิว สิ่งต่างๆ เหล่านี้เกิดจากอาหาร
    และวิธีเดียวที่จะช่วยได้คือการรีเ้ซ็ตร่างกาย ด้วยการเติมอาหารที่ดีลงไปทดแทนคุณจะรู้สึกว่าร่างกายเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังมีชีวิตชีวาเพียงเปลี่ยนมากินอาหารและปรับไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพ


หลักการสำคัญเบื้องต้นของสุขภาพที่ดีคือการกินอาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูป (Eat Real Whole Food)
    อาหารไม่ใช่แค่พลังงานหรือแคลอรี่ แต่เป็นยาที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดในการดูแลสุขภาพ (Food is Medicine) อาหารควบคุมการทำงานของร่างกายอย่างแท้จริง ทั้งการแสดงออกของยีน, ฮอร์โมน, สารเคมีในสมอง, ระบบภูมิคุ้มกัน และไมโครไบโอม
   อาหารผ่านการแปรรูปสูง (Ultra-Processed Food) เป็นสาเหตุทำให้เกิดการอักเสบต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย เช่น ลำไส้ แต่ถ้าเลือกกินอาหารที่ดี ภายในเวลา 10 วัน จะช่วยรีเซ็ตและดีท็อกซ์ระบบต่างๆของร่างกาย ช่วยให้คุณไม่ต้องรับสารต่างๆ ที่มาพร้อมกับอาหารแปรรูป เช่น แป้งขัดขาว นํ้าตาล ไขมัน กลิ่นและสีสังเคราะห์ผงปรุงรส วัตถุกันเสีย และสารสังเคราะห์ต่างๆ

Eat Real Food เติมของที่ดีลงไปทดแทน
• ผักและผลไม้ Organic หลากชนิดหมุนเวียนตามฤดูกาลตลอดทั้งปีเพราะการกินผักผลไม้เป็นแหล่งของใยอาหารวิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ
• เลือกโปรตีนสะอาดที่ดีจากหมู ไก่ ที่เลี้ยงแบบยั่งยืน ปล่อยอิสระตามธรรมชาติ หรือเลี้ยงแบบ Organic, เนื้อปลาจากแหล่งธรรมชาติ สำหรับผู้ที่ทานมังสวิรัติ สามารถเลือกโปรตีนจากพืช เช่น เทมเป้, เต้าหู้ที่ทำจากถั่วเหลือง Organic
• ข้าวกล้องหลากสี, ธัญพืชโฮลเกรน คาร์บดี ใยอาหารสูงช่วย ช่วยให้ไม่อ้วน และลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน ที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อน เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด, หลอดเลือดสมอง, ไต
• ไขมันดี (Good Fat) จากอะโวคาโด นํ้ามะกอก ถั่ว และเมล็ดพืช ลดไขมันทรานส์ ไขมันที่ผ่านกระบวนการแปรรูปทางอุตสาหกรรม นํ้ามันพืชที่มีโอเมก้า 6 สูง