กินอาหารแก้กรดไหลย้อน

17/08/2022

              กรดไหลย้อน โรคยอดฮิตของชาวออฟฟิศ สาเหตุหลักๆเกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งการเลือกกินอาหารที่เหมาะสมเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้อาการดีขึ้นได้ วันนี้เลมอนฟาร์มชวนเช็คลิสรายการอาหารที่ควรและไม่ควรทานเมื่อเป็นโรคนี้ แต่ก่อนอื่นเรามาดูอาการและสาเหตุของโรคนี้กันก่อน

รู้จักโรคกรดไหลย้อน

              เป็นโรคของทางเดินอาหารชนิดหนึ่ง ที่ร่างกายมีภาวะน้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหารทำให้เกิดอาการแสบร้อนบริเวณหน้าอก เรอเปรี้ยวบ่อยๆ หากไม่ได้รับการรักษาปล่อยไว้จนเรื้อรังจะส่งผลให้หลอดอาหารมีแผล หรือหลอดอาหารตีบ ทำให้กลืนอาหารลำบากหรือร้ายแรงถึงขั้นเป็นมะเร็งที่หลอดอาหารเลยก็ได้

สาเหตุของโรคกรดไหลย้อน

  • พฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง เช่น ทานอาหารแล้วนอนทันที ทานอาหารไม่เป็นเวลา

  • ความดันจากหูรูดของหลอดอาหารส่วนปลายลดลงต่ำกว่าปกติหรือเปิดบ่อยกว่าในคนปกติ อาจเกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ และยาบางชนิด เช่น ยารักษาโรคหอบหืดบางชนิด

  • ความผิดปกติของการบีบตัวของกระเพาะอาหาร หรือหลอดอาหาร ทำให้อาหารค้างอยู่ในกระเพาะอาหารนานกว่าปกติ เกิดจากการทานอาหารที่มีไขมันสูงและช็อกโกแลตทำให้กระเพาะอาหารบีบตัวลดลง

  • ภาวะความเครียด

อาหารที่ทานได้

  1. น้ำขิง ยาลดกรดจากธรรมชาติ ช่วยลดการเกิดแก๊ส ขับลม และช่วยย่อยอาหารได้ดี แนะนำให้จิบน้ำขิงอุ่นๆก่อนทานอาหารประมาณ 20 นาที จะช่วยให้ท้องไม่อืดและสบายท้องขึ้น

  2. อาหารที่มีไฟเบอร์สูง สามารถช่วยลดกรดในกระเพาะ ลดการสำรอกน้ำย่อย และช่วยในการขับถ่าย เช่น ข้าวโอ๊ต ผักใบเขียว ข้าวซ้อมมือ

  3. อาหารไขมันต่ำ เช่น อกไก่ เนื้อปลา ไข่ขาว เนื่องจากอาหารไขมันสูงจะต้องใช้เวลาในการย่อยนาน ส่งผลให้อาหารค้างอยู่ในกระเพาะนานกว่าปกติ กรดจากกระเพาะอาหารจึงมีโอกาสไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหารได้

  4. ไขมันที่ดี เนื่องจากไขมันช่วยลดการอักเสบในระบบทางเดินอาหารได้ แต่ควรเลือกทานเป็นไขมันดี เช่น อะโวคาโด อัลมอนด์ น้ำมันมะพร้าว

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

  1. อาหารที่ทำให้เกิดกรดและแก๊สในกระเพาะ อาหารกลุ่มนี้จะไปเพิ่มแรงดันในกระเพาะอาหาร ส่งผลให้หูรูดมีช่องว่างเปิดออกมา ทำให้น้ำย่อยหรือกรดไหลย้อนขึ้นมา เช่น สับปะรด กระเทียม เปปเปอร์มิ้นต์
  2. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เนื่องจากจะไปกระตุ้นการหลั่งกรดมากขึ้น ทำให้หูรูดปิดตัวผิดปกติได้ เช่น ชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง
  3. การกินบุฟเฟ่ต์ การทานอาหารมากเกินไปทำให้กระเพาะขยายตัวมากขึ้นเกิด จนเกิดแรงดันสูง จึงมีแนวโน้มทำให้กรดไหลย้อนขึ้นมาได้
  4. อาหารหมักดอง เช่น ผลไม้ดอง กิมจิ ปลาร้า เนื่องจากจะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร ส่งผลให้เกิดอาการจุกเสียด แน่นท้องได้

              นอกจากจะต้องระวังเรื่องการเลือกทานอาหารแล้ว ควรปรับพฤติกรรมการทานอาหาร หลีกเลี่ยงการทานอาหารก่อนนอน งดสูบบุหรี่และดื่มสุรา และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยให้อาการกรดไหลย้อนดีขึ้นได้

 

ช้อปอาหารคุณภาพดี

 

ที่มา

https://www.samitivejhospitals.com/th/article/detail/โรคกรดไหลย้อน

https://www.thonburi2hospital.com/health-detail.php?id=47

https://www.phyathai.com/article_detail/ป่วยเป็น_“โรคกรดไหลย้อน”_กินอะไรดีนะ

https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/infographic/ต้องกินอย่างไร-เมื่อเป็/