ข้าวกล้องเขียวน้ำนมอินทรีย์ Lemon Farm Organic PGS 

31/08/2023

    เราเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิ105 ระยะน้ำนม จากแปลงเกษตรกรสมาชิกที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ปลูกและดูแลรักษาแบบวิถีดั้งเดิมในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี นำมาผ่านกระบวนการแปรรูปจากภูมิปัญญาของชุมชน ให้คงคุณค่าทางโภชนาการเพื่อส่งต่อสุขภาพดีเพียงปีละครั้ง”
- พี่ภาวดี สุพรรณสาย เกษตรกร Lemon Farm Organic PGS -

ข้าวกล้องเขียวน้ำนมหอมมะลิอินทรีย์
   เป็นข้าวกล้องหอมมะลิในระยะน้ำนม (ข้าวเม่า Dough stage) อายุระหว่าง 13-19 วันหลังออกดอก หรือรวงข้าวอ่อนระยะที่ยังไม่สุกเต็มที่ข้าวข้างในยังเป็นสีเขียว ซึ่งในระยะนี้ข้าวเริ่มมีเนื้อแป้งอ่อน แต่มากด้วยน้ำนมข้าว

ความพิเศษของข้าวกล้องเขียวน้ำนมหอมมะลิอินทรีย์
   มีกลิ่นหอมพิเศษของน้ำนมข้าว และด้วยความที่เมล็ดข้าวยังไม่แก่จัด จึงให้ข้าวที่อ่อนนุ่มรสหอมมัน แป้งน้อย แต่มากด้วยประโยชน์จากน้ำนมข้าวกล้องหอมมะลิ เก็บเกี่ยวได้เพียงปีละครั้ง ในอดีตข้าวในระยะนี้นิยมในการใช้ทานเป็นอาหารเสริมสำหรับผู้ป่วย เมล็ดข้าวอ่อนมีสารต้านอนุมูลอิสระ และคุณสมบัติลดความดันโลหิต มีปริมาณโปรตีนสูงกว่าเมล็ดข้าวที่พัฒนาแล้ว ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้สูง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อระบบทางเดินอาหาร

มีคุณสมบัติเป็นตัวช่วยสุขภาพหลายด้าน
• สาร GABA บำรุงสมอง
• มีสารประกอบฟีนอลลิค สารต้านอนุมูลอิสระ Anti – aging ชะลอวัย
• โฟเลตสูง เหมาะกับสตรีช่วงตั้งครรภ์และให้นมบุตร
• อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ ช่วยบำรุงร่างกาย
• แป้งน้อยน้ำตาลต่ำ
• คุณค่าทางโภชนาการอื่นๆที่มากกว่าข้าวขัดขาวทั่วไป

สารประกอบฟีนอลลิคในข้าวระยะน้ำนม (ข้าวเม่า) มีเยอะที่สุด 
   สารประกอบฟีนอลลิคในข้าวงอก มีฤทธิ์เป็นสารต้นอนุมูลอิสระ โดยใช้ตัวเองเป็นตัวรับอนุมูลอิสระทำให้สามารถยับยั้งปฏิกิริยาออกซิเดชัน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆตามมาที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของเซลส์ได้ (อ้างอิง: งานวิจัยสารในข้าวงอกระยะน้ำนมของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)

ทำไม? เราถึงต้องบริโภคข้าวที่มี GABA สูง
   สาร GABA เป็นกรดอะมิโน และสารสื่อประสาท ยับยั้งเซลส์ที่มีมากเกินไป ช่วยให้รู้สึกสงบคลายเครียด มีประโยชน์ด้านสมองที่ช่วยให้สมาธิดีขึ้น
• มีผลต่อการเรียนรู้และความจำ
• ผ่อนคลาย
• ลดความเครียด และความกังวล
• เพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับ 

กระบวนการผลิตที่ใส่ใจทุกรายละเอียด
1.การเตรียมและวิธีการปลูก - ใช้วิธีการดั้งเดิมแต่โบราณ ของจังหวัดอุบลราชธานี เตรียมพื้นที่โดยการไถดะ ปลูกข้าวด้วยวิถีนาดำ คือดำกล้าข้าวทีละต้นเพื่อให้ต้นข้าวสมบูรณ์เจริญเติบโตได้ดี
2.เก็บเกี่ยว - เก็บเกี่ยวด้วยมือเพื่อให้ได้ข้าวสวย เต็มเมล็ด ในช่วงระยะน้ำนม (ข้าวเม่า) ซึ่งสามารถเก็บเกี่ยวได้ในระยะเวลาสั้น เพียง 1 สัปดาห์ เก็บ และ เกี่ยวในช่วงเวลาบ่ายแก่ถึงเย็นของวัน เพื่อให้ข้าวมีความสดใหม่ทุกวัน
3.นำข้าวระยะเม่ามาผลิตเป็นข้าวงอก(GABA Rice)โดยล้างและแช่เมล็ด - พิถีพิถันในการล้างเพื่อไม่ให้มีฝุ่นและตะกอน น้ำล้างข้าวต้องใสสะอาด
4.นึ่งข้าวด้วยหวดไม้ไผ่และเตาถ่าน - ต้องใช้ความชำนาญและภูมิปัญญาเพื่อรักษากลิ่นหอมและให้ข้าวเป็นเมล็ดสวย
5.คัดคุณภาพ - คัดด้วยมือ สะอาด 100 % 
ปลูกแบบอินทรีย์ผ่านกระบวนการรับรองมาตรฐาน Lemon Farm Organic PGS
1.การปลูกข้าวเขียวน้ำนมหอมมะลิในรูปแบบอินทรีย์ที่ผ่านกระบวนการและมาตรฐาน Lemon Farm Organic PGS ทำให้ผลผลิตต่อพื้นที่มีจำนวนมากขึ้นเนื่องจากฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์สู่พื้นที่นา ไม่มีการใช้สารเคมีใดๆ
2.สร้างคุณค่าการผลิตข้าวแบบเกษตรอินทรีย์ ผ่านกรรมวิธีการผลิตดั้งเดิมของชุมชน ช่วยรักษาภูมิปัญญาและการผลิตข้าวดั้งเดิมให้สืบต่อไปในอนาคต
3.ลดการใช้เครื่องจักรที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารเคมีและใช้วิธีการทำมือแทน สามารถช่วยกระจายรายได้แก่ชุมชน เพิ่มทักษะความรู้และความสมามัคคีกัน 




• ปลานิลกินข้าวยำสมุนไพร 125.- เป็นการผสมกันของข้าวเขียวที่มีรสหวานธรรมชาติ กับปลานิลที่กินข้าวงอกกล้องเป็นอาหารและเลี้ยงในนาข้าวออร์แกนิก พร้อมกับน้ำยำสมุนไพร
    รสชาติลงตัวจากธรรมชาติ และปลานิลออร์แกนิกจากบ้านทุ่งต้อม จังหวัดเชียงราย เลี้ยงด้วยวิถีธรรมชาติและปลานิลออร์แกนิกจากบ้านทุ่งต้อม จ.เชียงราย เลี้ยงด้วยวิถีธรรมชาติในนาข้าวเกษตรอินทรีย์ ปลากินข้าวกล้องงอกเป็นอาหาร รสชาติไม่คาวเหมือนปลานิลทั่วไป โปรตีนสูง ไขมันต่ำ เนื้อนุ่ม ทอดให้เหลือง กรอบ อร่อย ราดด้วยน้ำยำสมุนไพร

• แรปโอ๊ตข้าวเขียว
Half 75.-/Full 135.- ทำแผ่นแรปเองจากข้าวโอ๊ตผสมกับข้าวเขียว นุ่ม มีความหอมในตัวแผ่นแป้ง มีไส้ปลานิลและหมูคุโรบูตะ จากเชียงราย
สลัดแรปโฮมเมดจากข้าวโอ๊ตผสมข้าวเขียวน้ำนม กลิ่นหอมกรุ่น ไม่ใส่นม-เนย-สารเติมแต่งสังเคราะห์อิ่มด้วยผักออร์แกนิก/ปลอดสาร และโปรตีนที่คัดสรรจากกลุ่มเกษตรกรที่ทำปศสัตว์ยั่งยืน มี 2 ไส้ให้เลือก

[หมูคุโรบูตะ] เลี้ยงวิถีธรรมชาติในฟาร์ม ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะและฮอร์โมนเร่งโตหมูสุขภาพดี ไม่เครียด แข็งแรง เนื้อแน่น นุ่ม
[ปลานิล] เลี้ยงด้วยวิถีธรรมชาติในนาข้าวเกษตรอินทรีย์ บ้านทุ่งต้อม จ.เชียงรายปลากินข้าวกล้องงอกเป็นอาหาร รสชาติไม่คาวเหมือนปลานิลทั่วไปโปรตีนสูง ไขมันอิ่มตัวต่ำกว่าเมื่อเทียบกับสัตว์อื่น เนื้อนุ่มอร่อย

• นํ้านมข้าว Macrobiotics 35.- ดื่มน้ำนมข้าวเติมพลังให้ร่างกายสดชื่น หุงด้วยหม้อความดันหุงด้วยหม้อความดันที่ช่วยคงคุณค่าของข้าว สำหรับดื่มบำรุงร่างกาย
• ไอศกรีมข้าวเขียว Scoop 70.-/Rice Bread 85.- สูตรพี่ภาวดีที่หอม นุ่ม กินคู่กับขนมปังข้าวเขียวได้รสข้าวเต็ม ๆไอศกรีมสูตรพิเศษที่สร้างสรรค์โดยพี่ภาวดีและกลุ่มเกษตรอินทรีย์ PGS ท่าเมือง จ.อุบลราชธานี หอม มัน อร่อย ปราศจากนม เนย สารเติมแต่งสังเคราะห์ เสิร์ฟพร้อมขนมปังจากข้าวเขียวน้ำนม

• ข้าวกล้องเขียวนํ้านมหอมมะลิอินทรีย์
195.-
ข้าวที่เก็บเกี่ยวอย่างพิถีพิถันในระยะน้ำนม อายุ 13-19 วันหลังออกดอก จากแปลงข้าวเกษตรอินทรีย์ที่อุบล โดยกลุ่มเกษตรกรที่ตั้งใจทำเกษตรอินทรีย์มาอย่างยาวนาน และปลูกข้าวด้วยวิถีดั้งเดิม ข้าวหอม นุ่ม แป้งน้อย น้ำตาลต่ำ ย่อยง่าย เป็นข้าวที่มีเพียงปีละครั้งในช่วงนี้เท่านั้น