ส้มสีทอง Organic ส้มอร่อยที่ไม่ใช้เคมี จ.น่าน

30/11/2022

ทำไมส้ม Organic หากินได้ยาก ?..
พ่อชิน สุทธะ สมาชิกกลุ่ม Lemon Farm Organic PGS น่าน เล่าเรื่องประสบการณ์จากชาวนามาเป็นชาวสวนส้ม Organic
การทำส้มในระบบเกษตรอินทรีย์นั้นยากมาก (ๆๆๆๆ) เพราะส้มเป็นผลไม้ที่มีโรคแมลงได้ง่ายมาก ต้องการดินน้ำอากาศที่เหมาะสมเย็นสบาย >> ข้อมูลจากเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (THAIPAN) ระบุถึงจำนวนชนิดสารเคมีที่ใช้ในการปลูกส้มเคมี มีจำนวนมากถึง 56 ชนิด ส้มจึงครองแชมป์ผลไม้อันดับ 1 ที่มีสารเคมีตกค้างเกินมาตรฐาน

“จากชาวนา มาทดลองเป็นชาวสวนส้ม Organic” พ่อชิน สุทธะ เป็นชาวนาอินทรีย์สมาชิกกลุ่ม Lemon Farm Organic PGS น่าน ปลูกข้าวเหนียวก่ำอินทรีย์ ส่งผลผลิตให้เลมอนฟาร์ม ในการทำสวนส้มอินทรีย์ ของพ่อชิน เริ่มต้นในปี 2560 เนื่องจากมีที่ดินในหุบเขาพื้นที่ 8 ไร่ มีน้ำและอากาศเย็นสบายทั้งปี เหมาะแก่การปลูกส้ม
เมื่อได้รับคำชักชวนจาก ดร.ติ๊ก อาจารย์ ดร. ธัญศิพร จันทร์หอม คณะวิชาบริหารทรัพยากรการเกษตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ทดลองปลูกส้มอินทรีย์ให้เลมอนฟาร์ม จึงรู้สึกท้าทายอยากทดลองทำดู

“4 ปีแห่งความเพียร และเอาใจใส่” สวนของพ่อชินเป็นพื้นที่เนินเขามีความลาดชัน 30 – 40 องศา ระบายน้ำได้ดี ในการดูแลต้นส้มอินทรีย์ 8 ไร่ 1,500 ต้น พ่อชินทำด้วยตนเอง โดยมีลูกชาย น้องไมค์ มาช่วย สวนส้มใช้น้ำฝนธรรมชาติ และประปาภูเขาในฤดูแล้ง พ่อชินทำปัจจัยการผลิตด้วยตนเองทั้งหมด เช่น การใส่ปุ๋ยชีวภาพ การพ่นสารธรรมชาติต่าง ๆ ที่ช่วยป้องกันโรคแมลงแก่ต้นส้ม แค่การเดินเข้าออกขึ้นลงในสวนตลอดวันก็เหนื่อยแล้ว แต่ด้วยใจรักทำให้พ่อชินทำงานต่าง ๆ ในสวนอย่างสนุก มีสุขภาพแข็งแรง ไม่อ้วน ไม่มีโรคภัย

ในการป้องกันเชื้อราและโรคแมลงต่าง ๆ พ่อชินบอกว่ายากมาก ๆ ต้องใช้วิธีการป้องกันก่อนเกิดโรค คือต้องสังเกตดูว่าอากาศจะเปลี่ยนแปลงไหม ถ้าหนาวจะมา หรือฝนจะมา เราก็ต้องใช้น้ำผสมปูนขาวและสารส้มไปฉีดพ่นให้ทั่วทั้งต้น จึงจะช่วยป้องกันไม่ให้ต้นส้มเกิดปัญหาเชื้อรา เดือนหนึ่ง ๆ ต้องทำเฉลี่ย เดือนละ 2 ครั้ง ส่วนการจัดการหญ้าในสวน พ่อชินใช้วิธีการเดินตัดหญ้า เฉลี่ยปีละ 4 ครั้ง

“เคล็ดลับส้มสีทองหวานอร่อย เปลือกหอมฟุ้ง”
หลังจากที่ดูแลเข้าปีที่ 3 ส้มสีทองอินทรีย์ ของสวนส้มอินทรีย์ของพ่อชินก็ออกผลผลิตในปีแรก แต่พ่อชินเลือกที่จะปลิดผลทิ้งทั้งหมดเพื่อที่จะให้ต้นส้มมีความแข็งแรงสมบูรณ์เต็มที่ จนเข้าสู่ปีที่ 4 จึงเริ่มเก็บผลผลิตที่มีความสมบูรณ์เต็มที่ รสชาติหวานอร่อย สดชื่น และมีเปลือกส้มที่หอมมาก ๆ แค่แกะเปลือกวางไว้ในห้องก็หอมฟุ้ง ไม่มีกลิ่นสารเคมีปน สมกับเป็นส้มสีทองสายพันธุ์แท้ดั้งเดิมของพ่อ ที่พ่อชินรักษาสายพันธุ์ไว้กว่า 60 ปี ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2504

“เคล็ดลับส้มหวาน โดยไม่ใช้สารเคมี”
พ่อชินนำเอาประสบการณ์ที่เคยช่วยพ่อปลูกส้มสีทองในปี 2504 มาใช้ ตอนนั้นพ่อชินอายุเพียง 5 ขวบ เห็นตายายเอาขี้วัวขี้ควายมาเผา แล้วเอาหัวมันพื้นเมืองไปหมกไว้ใต้ขี้เถ้าจนหัวมันสุกแล้วก็นำหัวมันเผามาให้เด็ก ๆ กิน ส่วนขี้เถ้านั้นทิ้งไว้ให้เย็นเก็บใส่กระสอบไว้เอาไปใส่ต้นส้ม กลายเป็นปุ๋ยอย่างดีที่ช่วยให้ส้มมีรสหวานตามธรรมชาติ ปีหนึ่ง ๆ ต้องใส่ขี้เถ้าครั้งละ 500 กระสอบเลยทีเดียว

“ต้นส้มมีอายุแค่ 7 ปี ให้ผลผลิตเพียง 3 ปี”
แม้พ่อชินจะดูแลต้นส้มอย่างดี แต่ธรรมชาติของต้นส้มสีทองจะมีอายุการให้ผลผลิตที่สมบูรณ์ในระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 3-4 ปี เท่านั้น หลังจากลงปลูกประมาณ 7 ปี ต้นส้มจะเสื่อมโทรมจนไม่สามารถให้ผลผลิตได้เกษตรกรต้องตัดทิ้ง เปลี่ยนรุ่นปลูกกันใหม่

ส้มสีทองอินทรีย์จึงเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าที่เกษตรกรตั้งใจปลูกเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประทานของดีจริงๆค่ะ
เลมอนฟาร์ม ขอเชิญชวนผู้บริโภคมาชิมส้มสีทอง Organic สายพันธุ์แท้ ฤดูกาลแรกที่พ่อชินปลูกด้วยความตั้งใจ นี้ได้ทุกสัปดาห์ที่ร้านเลมอนฟาร์มทุกสาขา เริ่มวันที่ 22 ธันวาคมนี้ค่ะ สมาชิกเลมอนฟาร์ม​ ลด10% ทุกสาขา

???? ร่วมสนับสนุนผลผลิตเกษตรกรอินทรีย์ เติมสุขภาพดี ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม