ธัญพืชไม่ขัดสี ดีต่อร่างกาย

09/08/2022

              ธัญพืชเป็นอาหารที่คนรักสุขภาพนิยมรับประทาน เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง หาซื้อได้ง่าย และราคาไม่แพง แต่จะเลือกทานธัญพืชแบบไหนที่ให้คุณค่าทางอาหารมากที่สุด เลมอนฟาร์มชวนมาทำความรู้จักธัญพืชให้ดีขึ้น และมาดูกันว่าธัญพืชมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ธัญพืชไม่ขัดสีคืออะไร?

              ธัญพืชที่ไม่ผ่านกระบวนการขัดสี จะยังมีส่วนประกอบ 3 ส่วนของธัญพืชที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

- เยื่อหุ้มเมล็ด ส่วนเปลือกที่อยู่ด้านนอกสุดของเมล็ด อุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามินบี โปรตีน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ

- เนื้อข้าวหรือเอ็นโดสเปิร์ม เป็นส่วนหลักของธัญพืช ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญ และมีวิตามินบีบางชนิด

- จมูกข้าว ส่วนที่เล็กที่สุดอยู่ด้านในของเมล็ด อุดมไปด้วยไขมันดี ไฟโตนิวเตรียนท์ วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ

              ส่วนธัญพืชขัดสีจะถูกนำไปผ่านกระบวนการสีเพื่อเอาเยื่อหุ้มเมล็ดและจมูกข้าวออก เหลือเพียงส่วนของเนื้อข้าว ซึ่งเป็นการทิ้งใยอาหารและสารอาหารที่มีประโยชน์ไป ธัญพืชขัดสีจึงนับเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวเพราะมีส่วนของแป้งเป็นส่วนประกอบหลัก ผลิตภัณฑ์จากธัญพืชที่ขัดสีแล้วจะเป็นสีขาว เช่น ข้าวขาว ขนมปังสีขาว

ประโยชน์ของธัญพืชไม่ขัดสี

            ธัญพืชไม่ขัดสีอุดมเต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย โดย USDA แนะนำให้ทานธัญพืชเต็มเมล็ด วันละ 3 ส่วน หรือ 48 กรัมต่อวันขึ้นไป

  1. ช่วยให้อิ่มท้องได้นานขึ้น เพราะเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนทำให้ถูกย่อยช้ากว่า และมีใยอาหารจำนวนมาก ร่างกายจึงดูดซึมได้ช้าลง
  2. ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เนื่องจากมีใยอาหารจำนวนมากร่างกายดูดซึมได้ช้า ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นแบบช้าๆ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน
  3. ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น เพราะอุดมไปด้วยใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำ ช่วยลดแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้และช่วยให้ลำไส้บีบตัวได้ดีขึ้น
  4. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง เนื่องจากไฟโตนิวเทรียนท์ที่อยู่ในจมูกข้าวมีหน้าที่ช่วยรักษาสมดุลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างพอดี
  5. ลดระดับคอเลสเตอรอล เนื่องจากมีไขมันดีที่จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

ลองเปลี่ยนไปทานธัญพืชไม่ขัดสีกันเถอะ

  1. เปลี่ยนจากขนมปังขาวเป็นขนมปังโฮลวีท ช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้น
  2. เปลี่ยนจากข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น
  3. เปลี่ยนมื้อเช้าจากซีเรียลสำเร็จรูปเป็นข้าวโอ๊ต เชียซีด อัลมอนด์สไลด์ เติมผลไม้สดเพื่อเพิ่มสีสัน ทานคู่กับนมหรือโยเกิร์ตช่วยให้ร่างกายได้รับคุณค่าทางอาหารมากขึ้น

  

            ธัญพืชไม่ขัดสีเป็นส่วนหนึ่งของการกินอาหารตามหลักโภชนาการ ควรทานอาหารให้หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับอาหารครบ 5 หมู่ นอกจากนี้ควรหมั่นออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้มีสุขภาพดี

ช้อปธัญพืชไม่ขัดสี